ADVANCESEARCH

เคล็ดลับกินผักผลไม้5สี

02.09.2563
44
Share

               ทุกคนรู้ดีว่า ผักผลไม้ มีวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารต่างๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่เพื่อประโยชน์สูงสุดเราควรเลือกชนิดก่อนกิน รวมถึงปริมาณการกิน ไปจนถึงเตรียมผักผลไม้ก่อนการกิน

               การกินผักผลไม้ ครบ 5 สี คือ สีเขียว สีแดง สีส้ม-เหลือง สีม่วง-น้ำเงิน และสีขาว-น้ำตาล โดยควรกินผักผลไม้ให้ได้ 400 กรัมต่อวัน หรือครึ่งหนึ่งของจานข้าวที่กินแต่ละมื้อ  แบ่งออกเป็นผัก 3 ส่วน ผลไม้ 2 ส่วน  ผสมผสานให้ได้ใยอาหารที่สมดุล

               กลุ่มผักสีเขียว ได้แก่ คะน้า ผักบุ้ง กะหล่ำปลี ผักกาดขาว เป็นต้น เพราะช่วยต้านอนุมูลอิสระ

               กลุ่มผักผลไม้สีแดง ได้แก่ มะเขือเทศ แตงโม แก้วมังกร หัวบีท เป็นต้น ช่วยต้านอนุมูลอิสระและช่วยให้ภาวะที่ผิดปกติของร่ายกายดีขึ้น

               กลุ่มผักผลไม้สีส้ม – เหลือง ได้แก่ แครอท ฟักทอง มะละกอ สับปะรด เป็นต้น ช่วยบำรุงสายตา รักษาหัวใจและหลอดเลือด

               กลุ่มผักผลไม้สีม่วง-น้ำเงิน ได้แก่ กะหล่ำปลีม่วง มันม่วง  เผือก องุ่นแดง ลูกพรุน เป็นต้น ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดสมองอุดตัน

               กลุ่มผักผลไม้สีขาว-สีน้ำตาล ได้แก่ ลูกเดือย ขิง หัวไชเท้า เมล็ดงา พุทรา เป็นต้น ช่วยลดการเกิดเนื้องอก ความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง ต้านการอักเสบ ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเส้นเลือด

               นอกจากการเลือกกลุ่มสีของผักผลไม้แล้ว การล้างผักผลไม้ก่อนกินเป็นขั้นตอนที่สำคัญเช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบันปัญหาสารเคมีตกค้างในผักผลไม้เป็นเรื่องที่น่ากังวล วิธีการล้าง คือ แช่ผักในน้ำหรือเกลือ หรือแช่ผลไม้ด้วยผงฟูหรือน้ำส้มสายชูก่อนล้างด้วยน้ำสะอาด 

Related

Most View

Recommend