ADVANCESEARCH

เทคนิคเลือกซื้ออาหารในช่วงหลบภัยโควิด-19

20.03.2563
3,455
Share

วางแผนซื้อของระหว่างเก็บตัวอย่างไรให้รอด ! ใน 1 สัปดาห์

เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทาง หรืออยู่ในที่แออัดโดยไม่จำเป็น การเลือกซื้อสินค้าอาหารสด อาหารแห้งให้เพียงพอ ใน 1-2 สัปดาห์ และไม่เป็นการกักตุนข้าวของเกินความจำเป็น จึงมีคำแนะนำในการเลือกซื้ออาหาร จากคุณแววตา เอกชาวนา นักกำหนดอาหารวิชาชีพ ดังนี้

หมวดข้าว แป้ง สารอาหารคาร์โบไฮเดรต ให้พลังงาน ถ้าคุณต้องทำงานที่บ้าน พลังงานต้องเพียงพอ เพราะสมองต้องการกลูโคส ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ถูกย่อย จนเล็กที่สุด ดูดซึมได้ง่าย เลือกรายการได้ดังนี้

ข้าวซ้อมมือ อิ่มทนอิ่มนาน มีสารอาหารเยอะ ข้าวสารดิบ 1 ขีด หรือ 100 กรัม หุงได้ข้าวสวยประมาณ 4 ทัพพี กะปริมาณให้พอดี

เส้นหมี่แห้ง บางวันอยากกิน อาหารประเภทเส้น เช่น ผัดซีอิ้ว เส้นหมี่น้ำไก่ฉีก

วุ้นเส้นไม่ฟอกสี วุ้นเส้นอบฟองเต้าหู้ ยำวุ้นเส้น

ข้าวเหนียว หุงเองในไมโครเวฟ อยู่บ้านก็ฟิน กับข้าวเหนียว หมูทอด

ข้าวโอ๊ต โจ๊กข้าวโอ๊ตไก่ฉีก ข้าวโอ๊ตผสมนมใส่ผลไม้แห้ง

ถั่วเขียว แช่ถั่วให้นิ่ม แล้วต้มในไมโครเวฟ เติมความหวานเล็กน้อย แก้ร้อนใน เพิ่มธาตุเหล็ก

หมวดเนื้อสัตว์ โปรตีนเป็นสารอาหารที่ได้จากการบริโภคเนื้อสัตว์ ช่วยสร้างภูมิต้านทาน ป้องกันโรค รายการที่ต้องเตรียมไว้คือ เนื้อสัตว์แช่แข็ง เลือกชนิดที่ไขมันน้อย และอย่าลืมหยิบโปรตีนจากพืช เช่น ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลือง สาหร่าย และเห็ด มีประโยชน์ไม่แพ้เนื้อสัตว์ และเก็บรักษาง่ายกว่า

โปรตีนเกษตร  แช่น้ำแล้วทำอาหารได้หลากหลาย เช่น ทอดกระเทียม พะโล้ ผัดพริกหวาน

ฟองเต้าหู้แห้ง ทำซุปฟองเต้าหู้ แครอท วุ้นเส้น หมูชิ้น เห็ดหอม ซดซุปร้อน ๆ ชื่นใจ

เห็ดหอมแห้ง ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ใช้ทำอาหารได้สารพัด ใส่ได้ทุกเมนู

เนื้อปลาแช่แข็ง ปลานึ่งมะนาว ปลานึ่งซีอิ้วใส่ขิง ทำในไมโครเวฟไม่กี่นาทีก็สุก อร่อยง่ายได้โอเมก้า 3 เต็ม ๆ

ทูน่ากระป๋อง ข้าวผัดทูน่า ยำทูน่า เลือกได้เลยค่ะ ใส่หอมแดง หอมใหญ่ก็แซ่บแล้ว

สันนอกหมูสไลด์แช่แข็ง เป็นส่วนที่มีไขมันน้อย ทำเมนูผัดพริกขี้หนูสด ยำหมู ผัดผักใส่หมู

อกไก่ลอกหนังแช่แข็ง หั่นชิ้นบาง ๆ ผัดขิง ใส่หอมใหญ่ ต้มซุปมันฝรั่งแครอทใส่ไก่ ไก่ย่างในเตาอบลมร้อนกินกับข้าวเหนียว

นมกล่อง เช่น นมวัว นมถั่วเหลืองติดบ้านไว้ สำหรับวันที่ต้องการความเรียบร้อย เทนมใส่ข้าวโอ๊ต ใส่ผลไม้แห้ง แค่นี้ก็เป็นมื้อที่มีคุณภาพแล้ว

หมวดไขมัน มีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย วิตามินอี มีมากในถั่วเปลือกแข็งและน้ำมัน เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ข้อควรระวังคือไม่ควรกินน้ำมันมากกว่าวันละ 9 ช้อนชา

ถั่วลิสง ซื้อแบบดิบชนิดลอกเปลือกแล้วติดบ้านไว้ ทำให้สุกง่าย ๆ ด้วยการนำไปใส่ในไมโครเวฟ

น้ำมันพืช ติดบ้านไว้ขวดเล็กหรือใหญ่เลือกปริมาณตามขนาดครอบครัว

หมวดผักและผลไม้ ในช่วงที่ต้องทำงานที่บ้าน ร่างกายยังต้องการวิตามินและเกลือแร่จากผักและผลไม้เพื่อสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ มีผักและผลไม้หลายชนิดที่สามารถเก็บไว้ได้นาน โดยไม่ต้องแช่แข็ง ซื้อเก็บไว้ในตู้เย็นได้เลย

มันฝรั่ง มันหวาน อยู่นอกตู้เย็นได้ 30 วัน ใส่ในถุงกระดาษหรือตระกร้าโปร่ง เก็บไว้ในครัวไม่โดนแสงแดด วางแยกจากหัวหอมแดง หอมหัวใหญ่

ขิงแก่ ล้างทั้งเปลือกแล้วซับน้ำให้แห้ง ห่อด้วยกระดาษแล้วใส่ถุงพลาสติกอีกครั้ง ก่อนนำไปแช่ช่องผัก ขิงแก่เก็บในตู้เย็นอยู่ได้ 30 วัน

กระเทียม หอมใหญ่ หอมแดง เก็บไว้ในที่แห้ง มีอากาศถ่ายเท เช่น ตระกร้า ถุงตาข่าย

พริกขี้หนู ไม่ต้องดึงก้านออกล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง ใส่กล่องเก็บในช่องผัก เก็บได้ 2-3 สัปดาห์

มะนาว เก็บในถุงพลาสติกที่มีรูระบายอากาศ นำไปแช่ตู้เย็นช่องผัก เก็บได้นานเกิน 1 เดือน

กะหล่ำปลีม่วง กะหล่ะปลีเขียว  เก็บโดยไม่ต้องล้าง ใช้ฟิล์มถนอมอาหารห่อไว้ สามารถเก็บในตู้เย็นได้นาน 2-3 สัปดาห์

พริกหวาน 3 สี ล้างสะอาด ไม่ต้องเอาจุกพริกออก ซับน้ำให้แห้ง แยกห่อด้วยฟิลม์ถนอมอาหาร เก็บในช่องผักในตู้เย็น อย่าวางซ้อนทับกัน

แครอท ล้างให้สะอาด ซับน้ำให้แห้ง ห่อด้วยกระดาษทิชชูเก็บใส่กล่องที่มีฝาปิดก่อนแช่ตู้เย็นช่องผักได้นาน 3-4 สัปดาห์

ผลไม้แห้ง อีกทางเลือกที่ทำให้เราได้กินผลไม้แทนขนมหวาน ซื้อเก็บไว้บ้างเลือกชนิดที่ไม่เคลือบน้ำตาล หรือน้ำผึ้ง เช่น กล้วยตาก ลูกเกด สตอร์เบอรี่อบแห้ง

Related

Most View

Recommend