ADVANCESEARCH

ไขมันอิ่มตัว นักซ่อนแอบ ที่คนส่วนใหญ่หาไม่เจอ

14.09.2563
74
Share

ปัญหาไขมันอิ่มตัว ไขมันตัวฉกาจที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา โดยที่ผ่านมาเจ้าไขมันนี้ได้พรากชีวิตคนไทยไปหลายคนเหลือเกิน

นี่คงถึงเวลาที่เราจะสามารถเอาชนะเจ้าไขมันที่เป็นศัตรูต่อสุขภาพของเราได้แล้ว 

จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาทำความรู้จัก "น้องอิ่มตัว" ซึ่งคอยซ่อนแอบอยู่ภายในร่างกายของเราและคอยสร้างอันตรายให้กับเราทุกคน ผ่านภาพการ์ตูนที่คอยบอกเล่าเรื่องราวและพฤติกรรมที่ชอบหลบ ๆ ซ่อน ๆ ที่อาจทำให้ใครหลายคนประหลาดใจได้ไม่น้อย

 

เชื่อว่าหลายคนได้รู้จักน้องอิ่มตัวเป็นอย่างดีแล้วและคงไม่อยากปล่อยให้หลบซ่อนอยู่ในร่างกายได้อีกต่อไปอย่างแน่นอน 

วิธีการที่จะช่วยขจัดน้องอิ่มตัวออกจากร่างกายเราทำได้ไม่ยาก เพียงแค่เริ่มจากการปรับพฤติกรรมการกินของเรานั้นเอง 

Tips การลด “น้องอิ่มตัว” : ลดเมนูที่ใช้ไขมันจากสัตว์ เช่น  เนื้อสัตว์ติดหนัง ติดมัน น้ำมันจากสัตว์ เนย วิปครีม

 

Tips การลด “น้องอิ่มตัว” : จำกัดการทาน กะทิ น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว

 

Tips การลด “น้องอิ่มตัว” : เลือกกินไขมันไม่อิ่มตัวจากพืช เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง ฯ

 

Tips การลด “น้องอิ่มตัว” : เพิ่มสัดส่วนบริโภคเนื้อปลา แทนเนื้อสัตว์ติดหนังติดมัน เพื่อลดปริมาณไขมันอิ่มตัวที่ได้รับ

 

เห็นแบบนี้ ก็ใช้ว่าเราห้ามนำไขมันอิ่มตัวเข้าร่างกายเลย เรายังสามารถกินอาหารทื่มีไขมันอิ่มตัวได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม 

 

Tips การลด “น้องอิ่มตัว” : จำกัดการกินไขมันอิ่มตัว มื้อละไม่เกิน 5 กรัม เช่น

-อกไก่ทอด 1 ชิ้น ไขมันอิ่มตัว 4 กรัม (แทนปีกไก่ทอด 4 ชิ้น)

-มันฝรั่งทอด เลือกกินถุงเล็ก 5-10 บาท สูตรอบยิ่งดี

-ไอศกรีมซอร์เบต์ ไขมันอิ่มตัว 0 กรัม (แทนไอศกรีมสตอเบอรี่ , ช็อคโกแลต หรือ รัมเรซิ่น 1 ลูก 100 กรัม มีไขมันอิ่มตัว10 กรัม) 

 

Tips การลด “น้องอิ่มตัว” : ลองอ่านฉลากเพื่อให้แน่ใจว่ามี “น้องอิ่มตัว” ไม่เกิน 5 กรัม ต่อหน่วยบริโภค

ตัวอย่าง ในฉลากจะเขียนปริมาณ Saturated Fat 2.5g 13% แสดงว่า มีไขมันอิ่มตัว 2.5 กรัม ถือว่ายังพอรับได้

 

Tips การลด “น้องอิ่มตัว” : ลองสังเกตปริมาณไขมัน ตามคำแนะนำที่ฉลากแบบนี้หน้าผลิตภัณฑ์

ตัวอย่าง ไขมัน 21 กรัม คิดเป็น 32% ถือว่ามีไขมันที่สูง ทั้งไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว จึงควรลดปริมาณการกิน แบ่งกินทีละนิดหรือแบ่งกินกับเพื่อนจะดีกว่า

 

หากลดปริมาณไขมันอิ่มตัว หลอดเลือดในร่างกายของเราก็จะมีไขมันอิ่มตัวลดลง

 

ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โดยเฉพาะหลอดเลือดหัวใจตีบ

 

พยายามจำกัดการทาน “น้องอิ่มตัว” ที่ซ่อนอยู่ในชีวิตประจำวันไว้มื้อละไม่เกิน 5 กรัม

 

อย่าปล่อยให้ “น้องอิ่มตัว” นักซ่อนแอบจอมเจ้าเล่ห์ ซ่อนอยู่ในตัวคุณนะ

 

อย่าปล่อยให้ “น้องอิ่มตัว” นักซ่อนแอบจอมเจ้าเล่ห์ ซ่อนอยู่ในตัวคุณนะ

 

#อย่าให้มันซ่อนในตัวคุณ #สสส. #GoodFatGoodLife

 

Related

Most View

Recommend