ADVANCESEARCH

ป้องกันข้ออักเสบ-เสื่อมในผู้สูงอายุ

18.06.2563
977
Share

การบริหารร่างกายของผู้สูงอายุจำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับสภาพร่างกาย เนื่องจากการบริหารบางท่านั้นเกิดแรงกระแทกของข้อต่อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และทำให้เกิดข้อเสื่อม จนเกิดการนั่งเฉย ๆ ซึ่งเป็นพฤติกรรมเนือยนิ่ง เช่น นั่งขัดสมาธิ นั่งพับเพียบ ซึ่งก็ยิ่งส่งผลให้ข้อเสื่อมมากขึ้นอีก เนื่องจากบริเวณข้อเข่าเกิดแรงเครียดตึงและขาดเลือดไม่หล่อเลี้ยง แต่ถ้าเราขยับจะเท่ากับการเพิ่มความแข็งแรงกล้ามเนื้อที่อยู่โดยรอบ

ดังนั้นท่าบริหารที่เหมาะสมกับผู้สูงวัย คือ ท่าบริหารที่มีแรงกระแทกต่ำ ได้แก่ ท่ายืนทรงตัว ด้วยการยืนตัวตรงแล้วยกขาขึ้นค้างไว้เป็นเวลา 10 วินาที นำมือมาสองข้างมาไขว้กันบนหน้าอก ทำสลับกับกัน 6 รอบ ท่านั่งเก้าอี้ วางเท้าข้างหนึ่งบนพื้น เหยียดขาอีกข้างขนานพื้นค้างไว้ 10 วินาที แล้วสลับขาอีกข้างโดยทำเหมือนเดิม และท่าลุกนั่งเก้าอี้ โดยการทิ้งน้ำหนักลงให้เต็มฝ่าเท้า แล้วลุกนั่งให้ก้นสัมผัสเก้าอี้ในขณะนั่งและเหยียดขาตรงขณะยืน ทำท่าละ 20 วินาที ทำทั้งหมด 6 รอบ สามารถหยุดระหว่างรอบ

Related

Most View

Recommend