ADVANCESEARCH

อาหารว่างสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน

22.06.2563
470
Share

อาหารว่างที่มีคุณภาพหมายถึง อาหารระหว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการและมีปริมาณน้ำตาล น้ำมัน เหกลือที่ไม่สูงเกินไป อาหารว่างมักจะมีลักษณะขนาดพอดีคำและมีความหลากหลาย ควรมีปริมาณพลังงานเฉลี่ยไม่เกินมื้อละ 100-150 กิโลแคลอรี่ หรือไม่เกินร้อยละ 10 ของพลังงานที่ควรได้รับ

อาหารว่างที่ควรจัดให้เด็กก่อนวัยเรียนต้องเป็นอาหารว่างที่มีคุณภาพ ได้แก่ ผลไม้สดตามฤดูกาล เช่น กล้วย ส้ม มะละกอ ฝรั่ง เป็นต้น ซึ่งผลไม้ 1 ส่วน จะต้องให้พลังงาน 60 กิโลแคลอรี่ นอกจากนี้ยังสามารถจัดอาหารว่างประเภทอื่นได้อีก เช่น ขนมไทยที่ทำจากธัญพืช ผัก ผลไม้ เช่น ขนมถั่วแปป ขนมกล้วย เป็นต้น หรือจะเป็นอาหารว่างประเภทถั่ว พืชหัวและธัญพืช เช่น เผือกต้ม ข้าวโพดต้ม เป็นต้น รวมถึงอาหารว่างชนิดอื่น ๆ เช่น ซาลาเปา แซนวิชไส้ทูน่า

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง คือ เบเกอรี่หรืออาหารอบ ขนมกรุบกรอบ เพราะมีพลังงานและไขมันสูง ลูกอมหรือลูกกวาด เพราะจะทำให้มีความเสี่ยงต่อฟันผุ ของว่างประเภททอด ปิ้ง ย่าง ไม่ควรนำมาจัดให้แก่เด็กโดยเฉพาะของทอด แต่ถ้าเป็นประเภทปิ้งหรือย่าง ควรหลีกเลี่ยงส่วนที่ไหม้เกรียม ในขณะที่ไอศกรีมเป็นสิ่งที่เด็ก ๆ ชอบ สามารถให้ได้ แต่ควรเป็นนาน ๆ ครั้ง แต่ควรเลือกให้เป็นประเภทไขมันต่ำหรือไม่แต่งสีจัด

ด้านเครื่องดื่มที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ น้ำอัดลม นมเปรี้ยวพร้อมดื่ม เพราะมีน้ำตาลสูง และส่วนของน้ำอัดลมได้มีส่วนผสมของกรดที่กัดกระเพาะ หรือน้ำผลไม้ น้ำหวาน น้ำสมุนไพรที่มีการเติมน้ำตาลเกินร้อยละ 5 โดยเฉพาะที่เป็นเครื่องดื่มสำเร็จรูปหรือตามร้านทั่วไป

Related

Most View

Recommend