ค้นหาความรอบรู้ด้านสุขภาพ

เลือกกิน ลดพุงลดโรค

30.06.2563
868
Share

1 ใน 3 ของคนไทยมีภาวะ “อ้วนลงพุง” เพราะผลพวงของวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่มีพฤติกรรมการกินที่ทำร้ายสุขภาพ และขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโภชนาการ

ดังนั้นเพื่อการลดพุงที่จะนำไปสู่การลดโรค จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เริ่มจากการแบ่งสัดส่วนอาหารในจาน สัดส่วนที่เหมาะสม คือ 2:1:1 คือผักผลไม้ ที่มีใยอาหาร เกลือแร่ วิตามิน 2 ส่วน  โปรตีนที่ได้มาจากเนื้อปลา ไข่ขาว เนื้อไก่ เต้าหู้ขาว ถั่วแดง นมจืด นมถั่วเหลือง 1 ส่วน และคาร์โบไฮเดรต เช่น ขนมปังโฮลวีต ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต  1 ส่วน

หลายคนอาจเผลอลืมกินอาหารเช้า ซึ่งอาหารเช้าเป็นมื้อสำคัญที่สุด เพราะหากขาดน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง ทำให้สมองสั่งให้กินมื้อกลางวันและมื้อเย็นมากกว่าปกติเพื่อชดเชย และเป็นสาเหตุของการเกิดอ้วนลงพุง

นอกจากนี้ควรลดอาหารประเภทผัด ทอด ไขมัน ในการประกอบอาหาร ควรเลือกการต้ม ยำ อบ นุ่ง ลวก ตุ๋น เพื่อให้พลังงานที่ได้รับเข้าร่างกายนั้นอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และที่สำคัญในช่วงนี้มีเครื่องดื่มหวานหลายประเภทกำลังมาแรง เช่น ชานมไข่มุก กาแฟสด ชาเขียว เป็นต้น ซึ่งในความจริง การดื่มน้ำเปล่านั้นดีต่อร่างกายที่สุด เพราะเครื่องดื่มอื่นๆนั้น มักมีน้ำตาลที่สูงและเกินกว่าปริมาณที่ได้รับ คือ เกิน 6 ช้อนชา/วัน

Related

Most View

Recommend